blender การทำหุ่นเคลื่อนไหว


หลังจากที่เราได้อะธิบายการสร้างหุ่นแล้ว

ขั้นตอนแรกให้เรา กดเข้าไปที่ File และกดไปที่ User Preferences


หลังจากนั้นเราก็จะได้หน้านี้มา ให้เรากดเข้าไปที่ Add-ons



        เมื่อเข้ามาแล้วให้เราเลื่อนลงหาคำว่า Rigging และให้เราทำการคลิ๊กเข้าไป




ก็จะได้หน้านี้ขึ้นมา ให้เราติ๊กถูกแล้วกดออก


เพี่ยงเท่านี้เราก็จะได้ Bone (กระดูก)กด Shift a เพื่อสร้าง กระดูก ผมเลือกที่จะใช้ Basic Human เป็นโครงสร้างกระดูกแบบคนนะครับ



เมื่อเราสร้างกระดูกเสร็จแล้วก็จะได้แบบนี้



เมื่อกระดูกไม่ตรงกับตัวหุ่นให้เรากด R ตามด้วย Z เพื่อทำการหมุนโครงกระดูกตามที่เราต้องการ



เมื่อโครงกระดูก เล็ก หรือ ใหญ่ กว่าหุ่นให้เราทำการกด S เพื่อขยายขนาด  เมื่อปรับขาดเสร็จแล้วให้เรานำโครงกระดูก ลากไปยังตัวหุ่น ให้เราทำการกดรูปคนและติ๊กคำว่า X-Ray เพราะเมื่อนำโครงกระดูกเข้าไปแล้วเราจะได้เห็นว่าโครงกระดูกอยู่ตำแหน่งไหน อยู่ส่วนไหนบ้าง ถ้าไม่ตรงจุดเราก็จะทำการปรับแต่งให้โครงกระดูกนั้นอยู่ตามส่วนที่เราต้องการ 


เมื่อปรับแต่งเสร็จแล้วให้เราทำการกด Shift แล้วคลิ๊กขวาที่ตัวหุ่นก่อน และ คลิ๊กขวาที่กระดูก และตามด้วยกด CTRL P  แล้วเลือก  With Automatic Weights เพื่อเป็นการเชื่อมกระดูกกับหุ่นของเรา


เราเราเปลี่ยนจาก Default เป็น Animation เพื่อทำการเคลื่อนไหนให้เรากับ



ก็จะได้แบบนี้


ให้เราทำการกด Object Mode เป็น  Pose Mode และทำการกด B คุมกระดูกทั้งหมด



ให้เราทำการกดตัว  I  และเลือก LocRot เพื่อให้หมุนและขยับ ซ้าย และ ขวา



ส่วนที่ผมวงไว้คื่อ กระดูกส่วนต่างๆของละส่วนก็จะแยกจากกัน




อย่างเช่น เรากดคลิ๊กส่วนขา และทำการเคลื่อนไหว




เช่นเรากดไปที่ 10 ทีเฟ ว่าระยะเวลาห่างกันเท่าไหร่ของแต่ละ  ทีเฟ ตามเราต้องการได้





ยกตัวอย่างง่ายๆนะครับเช่นขยับขา   ให้ยกขาไปด้านหลัง ให้เราทำการกด คลิ๊กที่กระดูกส่วนขาข้างซ้างแล้วกด R และตามด้วย Y ตามด้วยตัวเลขที่เราจะกำหนด เช่น R ตามด้วย Y  ตามด้วย -25
ก็จะเป็นดังภาพต่อไปนี้ 


เมื่อเสร็จแล้ว ให้เราเปลี่ยน ทีเฟ ในแต่ละก้าวการเดินขิงหุ่น



ถ้าข้อมูลบกพร่องประการใดก็ขออภัยใน ณ ที่นี้โดย



นายปภินวิทย์ ลีกา
















ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การสร้างแบบฟรอมโดยใช้ app Inventor

การทำแอพพลิเคชั่นสแกนบาร์โค้ด